Hotline (24 hours)

กระซิบรัก..ที่น่าน : รีวิว วัดภูมินทร์ วัดนี้ต้องมา

น่าน เมืองแห่งผู้คนที่จิตใจดี ที่ใครๆ ก็อยากมาเยือน นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวแนวธรรมชาติต่างๆ มากมายแล้ว ยังเต็มไปด้วยวัดที่มีสถาปัตยกรรมล้านนาสวยๆ อีกด้วย วันนี้ นู๋JUB ก็อยากจะมาเอาใจสายบุญหลายๆ คนด้วยการพามาชมวัดนี้เลยค่ะ “วัดภูมินทร์” รับรองเลยว่าทุกคนจะต้องรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจกันอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะได้ไปทำบุญ ไหว้พระกันแล้ว วัดภูมินทร์ ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ปู่ม่านย่าม่าน หรือ ภาพกระซิบรัก อันเลื่องลือ ที่ต้องไม่พลาดไปชมกันอีกด้วย อยากเห็นกันแล้วใช่มั้ยล่ะคะว่าภาพกระซิบรักจะสวยงามและดูโรแมนติกมากแค่ไหน งั้นก็อย่ารอช้าไปชมวัดภูมินทร์ด้วยกันกับ นู๋JUB เลยดีกว่าค่ะ Go go!

วัดภูมินทร์ (Wat Phumin) เป็นวัดหลวงตั้งอยู่ที่ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน  อยู่ใกล้กับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดน่าน ตามพงศาวดารของเมืองน่าน พระเจ้าเจตบุตรพรหมมินทร์ เจ้าผู้ครองนครน่าน ได้สร้างวัดภูมินทร์ขึ้นหลังจากที่ครองนครน่านได้ 6 ปี เมื่อปี พ.ศ. 2139 มีปรากฏในคัมภีร์เมืองเหนือว่าแต่เดิมนั้นชื่อว่า วัดพรหมมินทร์ แต่ตอนหลังชื่อวัดได้เพี้ยนไปจากเดิมเป็น วัดภูมินทร์

สามร้อยปีต่อมา วัดภูมินทร์ก็ได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ในสมัยเจ้าอนันตวรฤทธิเดช เมื่อปี พ.ศ. 2410 (ปลายสมัยรัชกาลที่ 4) ใช้เวลาในการซ่อมแซมนานถึง 7 ปี

วัดภูมินทร์นั้นมีลักษณะแปลกตาไปกว่าวัดอื่น ๆ ตรงที่พระอุโบสถจตุรมุข ที่มีสถาปัตยกรรมอันโดดเด่น ด้วยความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างการนำเอาโบสถ์ วิหาร และเจดีย์ มารวมไว้ในอาคารเดียวกัน โดยมีรูปแบบการสร้างในลักษณะแผนภูมิจักรวาล ตามความเชื่อในทางพุทธศาสนา

โดยภายนอกอาคารจะมีนาคสะดุ้งขนาดใหญ่แห่แหนพระอุโบสถเทินไว้กลางลำตัว ที่เปรียบเสมือนการอุ้มชูพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป ตามปกติวัดทั่วไปนาคราวบันไดโบสถ์วิหารจะมีเฉพาะส่วนหัวเลื้อยโผล่ออกมา

ส่วนภายในวิหารก็มีพระประธานจตุรทิศปางมารวิชัยสี่องค์ หันหน้าออกสู่ประตูทั้งสี่ทิศ ประดิษฐ์ฐานอยู่ภายใน

มีเรื่องเล่ากันว่า หากใครจะไปกราบขอพรพระจตุรทิศ ให้พยายามสังเกตหน้าองค์พระหนึ่งในทั้งสี่ทิศ

ซึ่งจะมีอยู่เพียงทิศเดียวเท่านั้น ที่หน้าองค์พระประธานจะมีลักษณะยิ้มแย้มมากกว่าทั้งสามทิศที่เหลือ ก็ให้กราบขอพรยังทิศนั้นแล้วจะได้สมปรารถนาตามที่ตั้งใจ

อีกจุดหนึ่งที่ควรชี้ชวนกันไปชมของวัดภูมินทร์ก็คือ จิตรกรรมฝาผนัง หรือที่ภาษาถิ่นเรียกว่า ฮูบแต้ม หรือรูปแต้ม โดยเป็นฝีมือของ หนานบัวผัน สล่าชาวไทลื้อที่มีฝีมือเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งได้แบ่งออกเป็นสามเรื่อง ได้แก่ พุทธชาดก ตำนานพื้นบ้าน และความเป็นอยู่ของชาวน่านในอดีต ตลอดผนังทั้งสี่ด้าน

และแน่นอนว่าภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดของวัดภูมินทร์นั้นก็คือ ภาพ “ปู่ม่านย่าม่าน” หรือที่เรียกกันว่า “กระซิบรัก บันลือโลก” ที่ใครๆก็ต้องมาชมและมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันที่นี่ ใครที่มีโอกาสเดินทางไปจังหวัดน่าน อย่าลืมไปสัมผัสกับ “ตำนานรักบันลือโลกปู่ม่าน ย่าม่าน” แห่งวัดภูมินทร์ กันนะคะ

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเที่ยว : วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน

  • เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06:00 ถึง 18:00 น.

  • ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม



รวมทัวร์ไทยทั้งตลาด I ทัวร์น่าน รีวิววัดภูมินทร์ น่านทัวร์ปีใหม่ ทัวร์ไทยปีใหม่ I ทัวร์ปี 2564-2565 I จองกับจูบิลี่ แทรเวิล เว็บเดียวครบทุกโปรแกรม I กดชมโปรแกรมเที่ยวไทย

ติดตาม จูบิลี่ แทรเวิล ได้ที่