Hotline (24 hours)

สุโขทัย รีวิว : วัดตระพังทอง วัดโบราณกลางสระน้ำ จังหวัดสุโขทัย

สายบุญท่านใดที่กำลังวัดสวยๆไม่ควรพลาดกับ วัดตระพังทอง จังหวัดสุโขทัย วัดเก่าแก่ ที่สร้างในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช นมัสการสิ่งศักสิทธิ์พร้อมชอมความงามของสถาปัตยกรรมโบราณที่น่าสนใจอย่างบราณที่ตั้งอยู่บนเกาะกลางสระน้ำที่เรียกว่า “ตระพังทอง” มีเจดีย์ประธานทรงระฆังที่ใช้ศิลาแลงก่อเป็นฐาน จะสวยมางเเค่ไหน…นู๋JUB จะพาไปชมกัน!

วัดตระพังทอง เป็นวัดที่ตั้งอยู่ภายในกำแพงเมืองทางทิศตะวันออกของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง จ.สุโขทัย โบราณสถานแห่งนี้ตั้งอยู่บนเกาะกลางสระน้ำที่เรียกว่า “ตระพังทอง”มีเจดีย์ประธานทรงระฆังที่ใช้ศิลาแลงก่อเป็นฐาน ส่วนด้านบนนั้นใช้อิฐเป็นวัสดุก่อสร้างรอบเจดีย์ประธาน และมีเจดีย์รายล้อมจำนวน 8 องค์

มณฑปจัตุรมุข ตั้งอยู่ด้านหน้าเจดีย์ประธาน เป็นมณฑปขนาดเล็ก ภายในมณฑปประดิษฐาน รอยพระพุทธบาทเบื้องขวา จากหินสีเทาดำ สร้างขึ้นสมัย พระมหาธรรมราชาลิไทเมื่อปี พ.ศ. 1902 โดยทรงให้จำลองแบบจากศรีลังกา และได้นำไปประดิษฐานไว้ที่เขาพระบาทใหญ่ (เขาสุมนกูฎ) ปัจจุบันได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่มณฑปจัตุรมุข ภายในรอยพระพุทธบาทนั้นจำหลักเป็นลายมงคลหนึ่งร้อยแปด และลายดอกจันโดยรอบ

เจดีย์ประธานตั้งอยู่ระหว่างพระอุโบสถและมณฑปจัตุรมุข เป็นเจดีย์ทรงระฆังสมัยสุโขทัย ฐานก่อด้วยหินศิลาแลง ส่วนบนก่อด้วยอิฐ เจดีย์ตั้งอยู่บนฐานบัวลูกแก้วอกไก่รูปสี่เหลี่ยม ส่วนบนเป็นฐานกลมลดหลั่นขึ้นไป ถึงชั้นบัวถลา ถัดขั้นไปเป็นชั้นบัลลังก์ ก้านฉัตร และปลียอด

นอกจากนี้ที่วัดตระพังทองยังมีกิจกรรมที่สำคัญนั่นก็คือ การใส่บาตรรับอรุณ สะพานบุญสุโขทัย เป็นกิจกรรมยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวบ้านในพื้นที่ โดยจัดที่สะพานหน้าวัดตระพังทอง เวลาประมาณ 6 โมงเช้าทุกวัน  

และมาต่อกันที่ตลาดเช้า เพียงเดินมานิดเดียวใกล้ๆวัดตระพังทอง โดยตลาดที่นี่เต็มไปด้วยชาวบ้านที่ออกมาซื้อหาอาหารยามเช้า ไม่ว่าจะเป็นของคาวของหวาน ผลไม้ขนมพื้นเมืองก็มีให้ทานกันได้ที่ตลาดแห่งนี้ หรือพวงมาลัยไหว้พระก็มีเช่นกัน

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเที่ยว : วัดตระพังทอง วัดโบราณกลางสระน้ำ จังหวัดสุโขทัย

  • เวลาทำการ : ทุกวัน 06:00 – 18:00 น.

  • ราคาค่าเข้าชม : ไม่มีค่าใช้จ่าย



รวมทัวร์ไทยทั้งตลาด I ทัวร์สุโขทัยรีวิววัดตระพังทองทัวร์ปีใหม่ ทัวร์ไทยปีใหม่ I ทัวร์ปี 2564-2565 I จองกับจูบิลี่ แทรเวิล เว็บเดียวครบทุกโปรแกรม I กดชมโปรแกรมเที่ยวไทย

ติดตาม จูบิลี่ แทรเวิล ได้ที่