Hotline (24 hours)

ขบวนรถไฟเจียหลาง : ประวัติศาสตร์แห่งเล่อซาน

วันนี้นู๋จุ๊บขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของประเทศจีนให้ทุกคนได้รู้จักกันค่ะ นัั่นก็คือ “ขบวนรถไฟเล็กเจียหยาง (嘉阳小火车)” แห่งเมืองเล่อซาน มณฑลเสฉวนทางจีนตะวันตกเฉียงใต้ค่ะ

สำหรับขบวนรถไฟเล็กเจียหยาง (嘉阳小火车) นั้น ได้กลายเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวเดินทางมาย้อนความทรงจำของการเดินทางยุคก่อนและศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของประเทศจีนค่ะ

โดยขบวนรถไฟเจียหยางขนวบนี้ทำหน้าที่หลักเป็นมัคคุเทศก์พานักท่องเที่ยว ทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติ เยี่ยมชมวิถีชีวิตคนท้องถิ่นและทิวทัศน์ธรรมชาติ ซึ่งมีจุดเด่นตรงหัวรถจักรไอน้ำรุ่นเก่าที่ยังคงวิ่งพวยพ่นไอน้ำสีขาว

ซึ่งรถไฟสายนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อขนส่งถ่านหินจากเหมืองเพื่อให้การขนส่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น การก่อสร้างทางรถไฟสายแคบนั้นมีความยาวถึง 19.84 กิโลเมตร (12.33 ไมล์) ไปยังสือซีนั่นเองค่ะ

ต่อมาในทศวรรษที่ 1960 มีรถไฟที่แยกถ่านหินและขนถ่ายผู้โดยสารออกจำหน่าย ในปี ค.ศ.1975 มีรถไฟโดยสารสำหรับผู้โดยสารเท่านั้นจำนวน 6 คู่ดำเนินการทุกวัน โดยไม่ขึ้นกับการขนส่งถ่านหิน จากนั้นได้ลดลงเหลือเพียงสี่ขบวนต่อวันตลอดค่ะ

ต่อมาในปี ค.ศ.2000 สาย Yuejin-Shixi การขนส่งถ่านหินในส่วนที่เหลือหยุดลงในปี ค.ศ. 2003 แต่รถไฟโดยสารนั้นยังคงให้บริการอยู่ค่ะ

หลังจากนั้นในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2004 รัฐบาลท้องถิ่นได้ขอให้มีการบำรุงรักษาเส้นทางรถไฟให้เป็นมรดก เนื่องจากนักท่องเที่ยวเริ่มให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ และในปี ค.ศ. 2010 ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกวัฒนธรรมของชาติอีกด้วยค่ะ

ซึ่งต่อมารถไฟขนวบเจียหลางและเหมืองถ่านหินได้กลายเป็นเส้นทางที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก และได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวจนมาถึงปัจจุบันนั่นเองค่ะ

สิ่งที่ควรรู้ก่อนไป : ขบวนรถไฟเจียหลาง : ประวัติศาสตร์แห่งเล่อซาน

การเดินทาง : มีรถบัสจากเฉิงตูไปเจียหยาง สามารถซื้อตั๋วรถบัสจากทางออนไลน์ได้ค่ะ

สกุลเงิน : CNํY (หยวน)

ฤดูที่นักท่องเที่ยวนิยม : ตลอดทั้งปี

พิกัด : https://bit.ly/3ACCMGd

รวมทัวร์จีนทั้งตลาด Iทัวร์เล่อซาน I เที่ยวเล่อซาน I รีวิวเล่อซ่าน I รถไฟเจียหยาง I มณฑลเสฉวน I ทัวร์ปี2565-2566 I จองกับจูบิลี่ แทรเวิล เว็บเดียวครบทุกโปรแกรม I กดชมโปรแกรมเที่ยวเล่อซาน

ติดตาม จูบิลี่ แทรเวิล ได้ที่